Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Xu thế nông nghiệp hữu cơ

Xu thế nông nghiệp hữu cơ
Thời gian trước đây, tại nhiều nước trên thế giới, tình trạng lạm dụng phân bón hóa học và hóa chất bảo vệ thực vật trên cây trồng diễn ra khá phổ biến đã dẫn đến nhiều hệ lụy: Sâu bệnh gia tăng, chi phí cao, chất lượng nông sản thấp, giá bán giảm…


Nhận biết được những mặt hạn chế đó, nhiều nước đã khuyến khích nông dân quay lại phương thức canh tác tự nhiên, hạn chế sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc bảo quản.
Xu hướng này đã và đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, bắt đầu từ Mỹ, châu Âu và dần lan sang các châu lục khác bởi những lợi ích lành mạnh của nó: Giúp giữ độ phì nhiêu của đất, bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng chất lượng nông sản, giá bán cao và đặc biệt là bảo đảm tốt hơn cho sức khỏe con người.
Tại Việt Nam, việc canh tác nông nghiệp hữu cơ thời gian qua cũng được khuyến khích đẩy mạnh và được nhiều địa phương, nông dân quan tâm hưởng ứng.
Đặc biệt trong vài năm gần đây, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng xuất hiện và bày bán khá nhiều trên thị trường đã khiến nhiều nông dân tại các vùng SX nông nghiệp trọng điểm như đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Đông Nam bộ… dần chuyển qua sử dụng phân hữu cơ để tránh bị thiệt hại....

Sự chuyển hướng này đang giúp ngành nông nghiệp Việt Nam dần hình thành nên những điểm, mô hình SX nông sản hữu cơ theo hướng bền vững, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và VSATTP.
Kết quả thực tế tại nhiều mô hình sử dụng phân hữu cơ bón trên cây trồng đã chứng minh: Nông dân tiết kiệm được chi phí mua thuốc trừ sâu và phân hoá học; đồng thời có thể đa dạng hoá mùa vụ và canh tác theo hướng bền vững.
Đặc biệt, nhiều nông sản khi được chứng nhận là sản phẩm hữu cơ có thể xuất khẩu với sản lượng nhiều hơn, giá bán cao hơn, mang lại lợi nhuận tốt hơn cho người nông dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét